มา “งีบในเวลางาน” กันเถอะ

พฤติกรรมหลายอย่างในที่ทำงานตอนนี้ แม้ไม่สร้าง productivity แต่ก็ได้รับการยอมรับจากหัวหน้าและนายจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพักเบรคดื่มกาแฟ นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ นั่งชิตแชตกับเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่เล่น facebook และ twitter แต่ถ้าเป็นการนั่งหลับแล้วล่ะก็ แทบจะถือได้ว่าไม่มีหัวหน้าคนไหนจะยอมให้เกิดขึ้นได้เลย ทั้งๆ ที่มีผลการศึกษามารองรับแล้วว่าการ “งีบ” นั้นช่วยเพิ่ม productivity ได้จริงๆ และในปัจจุบันก็มีหลายบริษัทที่ยินยอม (และสนับสนุน) ให้พนักงานงีบในช่วงกลางวันเสียด้วยซ้ำ อาทิ Nike และ Deloitte Consulting
James Maas อาจารย์ด้านจิตวิทยาที่ Cornell University กล่าวว่า การงีบนั้นจะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และความทรงจำ และ Sara Mednick นักวิจัยที่ Salk Institute for Biological Studies ที่ San Diego กล่าวว่า จากผลการศึกษาพบว่า การงีบช่วยเพิ่ม productivityได้ไม่เฉพาะกับคนที่อดนอนเท่านั้น แม้แต่คนที่นอนมาเต็มอิ่มในตอนกลางคืนก็ยังได้ผลด้วยเช่นกัน และเธอแนะนำว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสุดๆ สำหรับการงีบก็คือ งีบ 20 นาทีระหว่างบ่ายโมงถึงบ่ายสาม หลังอาหารกลางวัน โดยหาที่เหมาะๆ ที่ไม่มีใครจะเข้ามากวน ปิดสัญญาณมือถือให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้โทรศัพท์หรืออีเมล หรือสัญญาณเตือนต่างๆ มากวนได้ หากไม่สามารถหาห้องหรือสถานที่เหมาะๆ ที่ว่าได้ จะไปงีบในรถก็เป็นทางเลือกที่ดี
ข้อแนะนำอีกประการหนึ่งก็คือ อย่าเพิ่งเล่าให้ใครฟังว่าคุณงีบกลางวัน เพราะอย่างที่บอกเอาไว้ตั้งแต่แรกว่า พฤติกรรมนี้หัวหน้าคุณอาจจะยังไม่ยอมรับนะครับ…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s